Post Page Advertisement [Top]

Ukraine đang sầm sập lao đến chiến tranh toàn diện

(VnMedia) - Những đoàn xe tăng, xe bọc thép rầm rập tiến vào miền đông Ukraine, những khẩu pháo, bệ phóng rocket di chuyển liên tục trong khu vực, hoạt động điều động binh lính cấp tập cùng những vụ bắn phá không ngừng nghỉ là những dấu hiệu khiến người ta lo ngại Ukraine đang sầm sập lao đến một cuộc chiến tranh toàn diện.
Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ

Những ngày gần đây, các phóng viên nước ngoài cho biết, họ liên tiếp chứng kiến những đoàn xe quân sự không biển hiệu tiến vào miền đông Ukraine – khu vực đang chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân Kiev và lực lương ly khai trong nhiều tháng qua.

Mới đây nhất, ngày hôm qua (11/11), Phái đoàn Giám sát Đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, họ đã phát hiện một đoàn xe quân sự ở thành phố Donetsk – thành trì lớn nhất của lực lượng ly khai.

“Vào lúc 07h45 sáng ngày 11/11 (theo giờ địa phương), cách trung tâm thành phố Donetsk về phía đông khoảng 3km, SMM đã phát hiện ra một đoàn xe gồm 43 phương tiện quân sự màu xanh không biển hiệu với những tấm bạt phủ kín di chuyển theo hướng về phía trung tâm thành phố”, SMM cho biết trong một bản báo cáo được đưa lên website của cơ quan này.

“5 trong số những chiếc xe tải mỗi chiếc kéo theo các khẩu pháo 120mm. 5 chiếc xe khác mỗi chiếc kéo theo những hệ thống pháo phản lực phóng loạt được che phủ một phần (MLRS)”, bản báo cáo của SMM cho biết thêm.

Trước đó, liên tục trong hai ngày 8 và 9/11, ngày nào cũng có thông tin về các hoạt động di chuyển phương tiện quân sự, xe bọc thép rầm rộ ở khu vực miền đông Ukraine. Hôm 9/11, chính SMM đã thông báo về hai đoàn xe quân sự mới di chuyển ở ở gần Donetsk – thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của lực lượng ly khai miền đông. Hai đoàn xe, mỗi đoàn gồm khoảng 17 chiếc xe tải này có chở theo các khẩu pháo và hệ thống phóng rocket. Vào ngày 8/11, SMM cũng cho biết, họ đã phát hiện đoàn xe gồm hơn 40 chiếc xe tải, vũ khí hạng nặng và xe chở dầu đang tiến về miền đông Ukraine. Các phóng viên nước ngoài thậm chí còn khẳng định, họ đã nhìn thấy hơn 80 phương tiện quân sự không biển hiệu rầm rập tiến vào các khu vực nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine hôm 8/11.

Những hoạt động di chuyển của vũ khí, phương tiện quân sự và binh lính diễn ra liên tiếp trong mấy ngày qua ở miền đông Ukraine là hoàn toàn bất thường bởi khu vực này đang thực thi lệnh ngừng bắn và các vụ bạo lực đã giảm đi tương đối.

Kiev hôm qua đã lên tiếng cáo buộc lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột mới bằng cách tiếp nhận thêm “lính đánh thuê Nga” và tái trang bị vũ khí. Trước đó, Kiev cũng cáo buộc lực lượng ly khai đã nhận được sự tiếp viện đáng kể về vũ khí và nhân lực từ Nga.

"Lính đánh thuê Nga đang củng cố và tăng viện cho lực lượng ly khai gần tiền tuyến", phát ngôn viên quân sự Ukraine Andriy Lysenko đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev .

Theo lời ông Lysenko, lực lượng ly khai đang tăng cường, củng cố sức mạnh cho các cứ điểm xung quanh thành phố cảng Mariupol ở miền đông nam Ukraine . Quân ly khai từng tuyên bố sẽ đánh chiếm lại thành phố chiến lược này để mở ra các con đường nối tới lãnh thổ phía nam Ukraine .

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh điều động thêm quân đến miền đông để sẵn sàng đối phó với những cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía lực lượng ly khai, đặc biệt là ở thành phố Mariupol.

Trong khi quân đội tố lực lượng ly khai đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột mới thì bản thân Kiev cũng bị cáo buộc đang dồn lực lượng cho một cuộc tấn công vào miền đông nam Ukraine sau những cuộc bầu cử ở khu vực hôm 2/11.

Những diễn biến trên diễn ra khi mà các vụ giao tranh, đụng độ, bắn phá vẫn tiếp tục diễn ra ở quanh Donetsk và một số nơi khác.

Nguy cơ chiến tranh toàn diện bùng phát ở miền đông Ukraine

Các hoạt động di chuyển, điều động quân sự bất thường diễn ra ở miền đôngUkraine khiến nhiều người lo ngại khả năng bùng phát xung đột trở lại. Nếu thật sự điều này xảy ra thì đây sẽ không phải là một cuộc xung đột nhỏ mà sẽ leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Viễn cảnh xấu nhất trên rất dễ xảy ra kể từ sau khi hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk tiến hành các cuộc bầu cử, chọn ra bộ máy lãnh đạo của riêng họ, thể hiện sự độc lập hoàn toàn với chính quyền Kiev.

Rõ ràng, lực lượng ly khai quyết liệt theo đuổi việc đưa các khu vực của họ tách hoàn toàn ra khỏi Ukraine chứ không chỉ đơn thuần chấp nhận quy chế tự trị mà Kiev đề nghi trao cho họ. Trong bối cảnh mà hai phe đối địch nhau nhất quyết không chịu lùi bước thì khả năng bùng phát xung đột để giải quyết tranh chấp là rất có thể.

Kiev có thể có tính toán rằng, nếu họ không ra tay sớm thì họ có thể mãi mãi mất khu vực miền đông quan trọng – vốn là trung tâm công nghiệp của đất nướcUkraine . Trong khi đó, hai khu vực Luhansk và Donetsk tin rằng, Kiev có thể bất ngờ tấn công họ và vì thế, việc lực lượng ly khai chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng cho một cuộc chiến là điều hoàn toàn dễ hiểu. Kiev và lực lượng ly khai hiện giờ đang ở trong trạng thái dè chừng lẫn nhau, âm thầm chuẩn bị lực lượng để có thể sẵn sàng giao chiến bất kỳ lúc nào.

Kiệt Linh - http://vnmedia.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

| Designed by Colorlib